Chúc Mừng Ngày Phụ Nữ Việt Nam 8/3

chúc mừng ngày quốc tế phụ nữ 8-3

Ngân hàng đẩy mạnh bán chéo bảo hiểm, thu lợi nhuận cao

Đăng ngày 08/04/2025

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của một số ngân hàng, hầu hết các ngân hàng đều ghi nhận lợi nhuận lớn từ mảng phân phối bảo hiểm (bancassurance). Điều này cho thấy, kinh doanh chéo bảo hiểm đang là mảnh đất màu mỡ được nhiều ngân hàng đẩy mạnh và xem đây là mảng dịch vụ chính đem lại nhiều lợi nhuận.

ngan hang day manh ban cheo bao hiem thu loi nhuan cao 1772 img 62e8c97d61238
Hợp đồng bảo hiểm của Manulife do ngân hàng Techcombank bán.

Vài tháng gần đây, chị Hải Hà đang công tác tại Quận 3 (TP Hồ Chí Minh) liên tiếp được các nhân viên ngân hàng Techcombank và VIB gọi mời chào mua bảo hiểm. Những lần mời mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe đều bị chị Hà từ chối vì chị đã tham gia bảo hiểm của Prudential và Manulife trước đó nhiều năm. Tuy nhiên, với bảo hiểm đầu tư đem lại lợi suất cao, chị Hà đồng ý gặp mặt để trao đổi.

“Ban đầu, tôi chỉ muốn tìm hiểu và không có ý định mua vì đã có 4 bảo hiểm rồi. Nhưng rất bất ngờ, không chỉ 1 mà đến 3 nhân viên ngân hàng cùng đến gặp tôi, nói chuyện rất cởi mở và không có ý thúc ép mua, sẵn sàng hỗ trợ tôi các vấn đề liên quan ngân hàng và quan tâm tôi cần gì. Bên cạnh đó, phương án trả tiền bảo hiểm là bằng thẻ tín dụng mà tôi đang sở hữu của ngân hàng, lãi suất trả góp hàng tháng 0% nên tôi thấy cũng tiện”, chị Hải Hà chia sẻ.

Theo tính toán của chị Hải Hà, với số tiền 12 triệu đồng/năm và mỗi tháng trả 1 triệu đồng qua thẻ, điều này quá dư sức với chị. Bên cạnh đó, lợi nhuận mua bảo hiểm đầu tư trong 12 năm hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm hiện tại. Vì vậy, chị Hải Hà đã quyết định ký hợp đồng mua bảo hiểm Manulife do ngân hàng Techcombank bán.

Còn anh Nguyễn Thăng Long, ngụ tại quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), cho biết đang cân nhắc có nên mua bảo hiểm nhân thọ qua VIB hay không. Ngân hàng này cũng đang áp dụng trả tiền bảo hiểm qua thẻ tín dụng VIB, tuy nhiên anh đã mua bảo hiểm nhân thọ rồi nên đang tìm hiểu có gói bảo hiểm nào hay hơn rồi quyết định.

Theo các chuyên gia kinh tế, trước bối cảnh tăng trưởng tín dụng chậm, nhất là thời điểm sau đại dịch COVID-19, nhiều ngân hàng đã “bắt tay” với các công ty bảo hiểm. Với nguồn khách hàng có sẵn, các ngân hàng đã nhanh chóng mang về lợi nhuận hàng ngàn tỉ đồng từ bán chéo bảo hiểm. Theo đó, hiện ACB hợp tác độc quyền với công ty bảo hiểm Sun Life Việt Nam; Techcombank hợp tác với Manulife; VIB, VCB ký độc quyền với FWD; MSB bắt tay với Prudential…

Trong khi nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh kênh phân phối bảo hiểm thì vẫn còn một số ngân hàng đang trong quá trình “kén rể”. HDBank là một trong số ít ngân hàng chưa ký hợp đồng độc quyền bảo hiểm. Phó Chủ tịch HDBank Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, dù mới tham gia thị trường bancassurance và chưa có bất kỳ hợp đồng độc quyền nào nhưng ngân hàng đã nằm trong top 5 về doanh số bán chéo bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, HDBank sẽ cân nhắc thời điểm cần thiết và quan trọng để mang lại giá trị tốt nhất khi quyết định chọn đối tác phân phối bảo hiểm độc quyền.

Tương tự, LienVietPostBank cũng đang tích cực đàm phán với các đối tác vì trong tháng 5/2022, hợp đồng hợp tác bảo hiểm giữa LienVietPostBank và Dai-ichi Life kết thúc. Nếu ký sớm, lợi nhuận của LienVietPostBank năm nay sẽ có thay đổi rất lớn.

Xét về nhiều yếu tố, bancassurance mang đến lợi ích cho tất cả các bên. Về phía ngân hàng, bancassurance giúp ngân hàng có thêm sản phẩm, thêm nguồn thu nhập từ hoa hồng và phí bảo hiểm. Không chỉ thu được phí từ bảo hiểm, các ngân hàng còn có thể khai thác thêm nhiều dịch vụ khác từ nguồn khách hàng của bảo hiểm.

bài viết mới